วันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2555

หลักสูตรกฏจราจรบ้านเรา

นั่งรับประทานอาหารที่ร้านอาหารปักษ์ใต้บนถนนทุ่งศรีเมืองตรงทางเข้าห้างสรรพสินค้า ตอนสายวันที่ 27 ธันวาคม 2555 ผมสังเกตเห็นรถยนต์เก๋งและปิ๊กอัปหลายคันที่ออกจากห้างดังกล่าวเข้าสู่ถนนทุ่งศรีเมืองแล้วตีวงเลี้ยวขวาอ้อมแผงจาจรเพื่อเลียวขวาเข้าสู่ถนนทุ่งศรีเมือง
               แต่เลี้ยวไม่พ้นเพราะทางแคบ คับขันทำให้ เข้าสู่ถนนทุงศรีเมืองมุ่งหน้าวงเวียนโปงลางทันทีไม่ได้ ต้องหยุดรถก่อน แล้วถอยหลังตั้งลำใหม่ก่อนเดินหน้าเลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนทุ่งศรีเมืองได้ แต่ก็ทำให้รถตรงต้องชะงักทั้งรถที่มุ่งหน้าถนนถีนานนท์และที่มุ่งหน้าถนนรอบเมือง การจราจรติดขัด ทั้งๆที่ตำรวจเอาแผงมากั้นเพื่อแก้ปัญหาการจาจรติดขัดบิเวณแยกเข้าออกห้าง
              ผมสงสัยว่าทำไมผู้ขับขี่ยวดยานประพฤติแบบนั้น ทำไมไม่เข้าใจวัตถุประสงค์ของตำรวจจราจรว่าต้องการให้รถเลี้ยวซ้าย แล้ววิ่งเลยไปตามถนนทุ่งศรีเมือง ไม่ใช่ให้เลียวซ้ายแล้ววกกลับเมื่อหมดแผงกั้นการจราจร
              จึงเดินไปดูให้เห็นกับตาตนเองว่ามีเครื่องหมายจราจรอะไรบ้างที่บอกผู้ขับขี่เพิ่มเติม ก็พบว่ามีเครืองหมายบังคับเลี้ยวซ้ายติดอยู่บนแผงจำนวนหนึ่งแผ่น ไม่มีเครืองหมายห้ามเลี้ยวขวา คิดในใจว่าควรจะมีเครื่องหมายห้ามเลี้ยวขวา แต่ก็ไม่แน่ใจเพราะเขามีแผงมากั้นแบ่งถนนอยู่แล้ว น่าจะเป็นที่เข้าใจว่าบังคับเลี้ยวซ้ายอย่างเดียว ผมคิดต่อไปอีกว่าวันหน้าสถานการณ์แบบนี้คงคลี่คลายไปในทางที่ดี
แต่แล้ววันนี้ ผมมาเจอสถานการณ์แบบเดิมอีก
              รถคันหน้าผมตอนออกจากห้างเข้าสู่ถนนทุ่งศรีเมืองเขาทำแบบที่ผมเล่ามาเปี๊ยบเลยครับ ไม่ใช่รถป้ายแดง ไม่ใช่รถที่ยังไม่มีป้ายทะเบียน ไม่ใช่รถต่างถิ่น ผมสังเกตดูที่แผงจราจร จะดูว่าเครืองหมายบังคับเลี้ยวซ้ายหล่นหายไปหรืเปล่า ก็พบว่ายังอยู่ วันนี้มีเครื่องหมายบังคับเลี้ยวซ้ายเพิ่มเป็นสองอันอีกต่างหาก
             จิตผมประหวัดไปถึงเรื่องราวเก่าก่อน  เมื่อสองวันที่แล้วผมไปที่ห้างด้านถนนบายพาส บอกชื่อเลยก็ได้ว่า ห้างเทสโก้โลตัสกาฬสินธุ์ วันนั้นก็พบว่าผู้ขับขี่รถยนต์ก็ขับย้อนศรในลานจอดรถกันตรึม เมื่อก่อนนี้ทางห้างเคยขึ้นป้ายบอกว่าท่านกำลังขับรถย้อนศร แต่ตอนนี้ก็ปลดลงแล้ว!
              ผมไม่อยากคิดว่าการกำหนดหลักสูตรกฏจราจรมันจะเป็นแบบเดียวกันกับหลักสูตรประถมศึกษา มัธยมศึกษาหรืออุดมศึกษา คือสอนแล้วคนเข้าใจได้น้อย ไม่น่าเชื่อถือ ไม่น่านำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ใช้แล้วไม่ทันกิน
              เราจะปรับปรุงหลักสูตรการจราจรหรือหลักสูตรประถมศึกษาก่อนกันดี ใครจะเชิญปลัดศึกษา ปลัดคมนาคม กับปลัดตำรวจมาคุยกันหน่อย เอาตำรวจกับนักการศึกษามาสนทนากันสักทีนึง
คงไม่ต้องถึงท่านนายกรัฐมนตรีกระมังครับ

3 ความคิดเห็น:

  1. ปรากฏว่าเอาเภสัชกรมาเป็นประธานกรรมการปรับปรุงหลักสูตรครับ
    ไม่ใช่สามปลัดเสียแล้ว

    ตอบลบ
  2. ข้อสอบเพื่อวัดความสามารถในการขับขี่รถยนต์เพื่อประกอบการพิจารณาออกบอนุญาต มี 50 ข้อ ทำผิดเกิน 5 ข้อ ไม่ผ่านhttp://thai.rimnam.com/%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B9%83%E0%B8%9A%E0%B8%82%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%82%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C/

    ตอบลบ
  3. เดือนพฤษภาคม 2015 มีอุบัติเหตุรถยนต์กวาดเอาจักรยานบนท้องถนนไปหลายครั้ง แต่ละครั้งล้วนมีคนปั่นจักยานเสียชีวิต บางกรณีตายหมู่ น่าเสียใจมากที่เกิดกรณีเช่นนี้ เพราะเรามักมีความรู้สึกว่าเหตุที่เกิดขึ้น มันเหมือนผู้ใหญ่รังแกเด็ก เป็นกรรมของเด็กเอง จะไปต่อกรกับผู้ใหญ่ได้อย่างไร แต่ถ้าคิดให้ดีมันไม่ใช่แบบนั้น มันอยู่ที่นโยบายของบ้านเมือง อยู่ที่ผู้มีอำนาจ ผู้มีหน้าที่ และความรับผิดชอบของผู้มีอำนาจหน้าที่ ที่จะดูแล

    ตอบลบ